Top những món ăn đặc sản Việt Nam làm nức lòng du khách 

Việt Nam được đánh giá là đất nước có nền ẩm thực phong phú. Món ăn đặc sản Việt Nam không chỉ ngon mà còn nổi tiếng, được nhiều du khách nước ngoài yêu thích. Hãy cùng ryanscause.org điểm qua những món ăn đặc sản Việt Nam trong bài viết dưới đây nhé.

I. Những món ăn đặc sản Việt Nam nên thử 1 lần 

1. Bánh mì

mon-an-dac-san-viet-nam-1
Bánh mì là món ăn đường phố nổi tiếng

Bánh mì là món ăn vặt mà chắc hẳn người dân Việt Nam đều đã thử qua. Chiếc bánh với vỏ ngoài giòn tan, bên trong bột mịn và dậy mùi thơm. Bánh mì chấm sữa có vị béo ngậy thật ngon đúng không nào! Đối với những người thích ăn rau và thịt, đã có một chiếc bánh mì kẹp thịt dành cho bạn. Hiện tại, bạn có thể mua bánh mì với nhiều hương vị, màu sắc và hình dạng khác nhau. Với những người ưa ngọt có các loại bánh ngọt, bánh kem, bánh mì nhân đậu xanh, nhân khoai môn, nhân đậu xanh dừa…còn với các bạn không ưa ngọt đã có bánh mì mặn, bánh mì gối…

2. Phở 

Phở là một trong những món ăn Việt Nam lâu đời nhất ở Hà Nội. Phở Việt Nam, đặc biệt phở Hà Nội, đã lọt vào danh sách 50 món ngon thế giới do CNN bình chọn vào tháng 3/2018. Dưới bàn tay khéo léo của những người chế biến lâu năm, những nguyên liệu tưởng chừng như đơn giản, quen thuộc như bún gạo, nước dùng, thịt bò hay thịt gà, các loại rau gia vị. .. Hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị hài hòa, trọn vẹn.

3. Bánh xèo

mon-an-dac-san-viet-nam-2
Bánh xèo là món ăn quen thuộc với người Việt Nam

Bánh xèo là món ăn quen thuộc với người Việt Nam. Hầu như vùng nào cũng có bánh xèo, nhưng mỗi vùng lại có một cách chế biến đặc trưng riêng. Trong số đó, bánh xèo miền Tây được coi là món ăn đặc sản mang đậm hồn quê. Từ nguyên liệu cho đến cách chế biến đều toát lên mùi sông nước thân thương và giản dị.

Bánh xèo ngon nhất là ở miền Nam và miền Trung. Lớp vỏ bánh giòn tan, nhân tôm béo ngậy quyện cùng rau sống và bánh tráng, thêm chút nước chấm đậm đà sẽ khiến bạn thích mê ngay từ miếng đầu tiên. Nếu như bánh xèo miền Trung nhỏ xinh thì bánh xèo miền Tây lại thuộc loại ngoại cỡ. Không đổ khuôn nhỏ như ở miền Trung, người miền Tây đổ bánh bằng chảo lớn. Khi tráng xong, chiếc bánh to gần bằng chiếc đĩa nên người ta thường gấp đôi khi lấy ra đĩa. Chỉ cần ăn một hai cái là đã cảm thấy no nê rồi.

4. Cơm tấm 

Cơm tấm từ lâu đã trở thành món ăn phổ biến trên khắp các đường phố Việt Nam. Dù bạn ở Hà Nội hay Sài Gòn, Đà Nẵng, Huế hay miền Tây, bạn đều có thể dễ dàng tìm được một quán cơm tấm ngon ngay lập tức. Đặc biệt, cơm tấm giờ đây không chỉ được người dân Việt Nam yêu thích, ưa chuộng mà rất nhiều du khách nước ngoài khi đến đây cũng “mê mẩn” món ăn thơm ngon, no nê này.

5. Bún chả

mon-an-dac-san-viet-nam-4
Bún chả nét đặc trưng hương vị miền Bắc

Món ngon đơn giản tiếp theo mang nét đặc trưng hương vị miền Bắc chính là bún chả Hà Nội. Những viên chả mềm được làm từ thịt ba chỉ ướp cùng nước mắm, tiêu, hành khô và sau đó đem đi nướng. Một ít bún tươi và chả kết hợp với nước chấm đặc biệt được pha từ mắm, giấm, ớt cay khiến mùi vị trở nên đậm đà. Bạn sẽ thưởng thức món ăn này cùng xà lách, kinh giới, tía tô,…

6. Bánh canh Nam Phổ 

Sở dĩ gọi là bánh canh Nam Phổ vì đây là món ăn gia truyền của làng Nam Phổ ở Phú Vang (Thừa Thiên Huế). Khác với các loại bánh canh khác, bánh canh Nam Phổ Huế có hương vị đậm đà, độc đáo khiến nhiều thực khách thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi không quên. Bánh canh Nam Phổ Huế mang nét giản dị, mộc mạc nhưng lại có sức hấp dẫn, lưu luyến biết bao thực khách khi đến đây. Nếu có dịp đến Huế, bạn có thể đến các địa chỉ sau: 16 Phạm Hồng Thái, 374 Chi Lăng, 54 Nguyễn Công Trứ…để thưởng thức món bánh canh đặc biệt này nhé.

7. Hủ tiếu 

Hủ Tiếu là một trong những món ăn đặc sản ở Việt Nam với nguyên liệu chính là hủ tiếu dai, nước dùng chính là thịt bằm, lòng heo nấu chung. Sau đó nhúng qua mì với nước dùng và thêm các loại gia vị khác như giá đỗ, hành lá, thịt băm và lòng heo. Đây được xem là món ăn ngon, thay vì hủ tiếu chỉ với xương thịt như truyền thống. Tùy theo khẩu vị mỗi người,= mà có thể thay thế lòng lợn bằng tôm, mực, cua,…nhưng nhất thiết phải có thịt bằm. Hủ Tiếu có thể là một cái tên xa lạ với người miền Bắc bởi đây là đặc sản của miền Nam, với vị cay nồng, thơm ngon đến mức người ta vừa ăn vừa xuýt xoa.

8. Bún bò Huế

mon-an-dac-san-viet-nam-5
Bún bò Huế sự kết hợp giữa nước hầm xương ngọt tự nhiên

Nhắc đến ẩm thực miền Trung thì không thể loại bún bò Huế ra khỏi danh sách. Hương vị đặc trưng của vùng đất cố đô bún bò Huế không những chinh phục thực khách khắp cả nước mà còn làm bao khách Tây ngẩn ngơ, thương nhớ.

Sự kết hợp giữa nước hầm xương ngọt tự nhiên, thịt móng giò dai mềm, chả Huế với  rau thơm đủ loại, món hủ tiếu hoàn toàn đủ sức chinh phục những thực khách trong nước cũng như nước ngoài.

9. Mì quảng 

Đến với vùng đất Quảng Nam, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món mì Quảng Nam đặc sản thơm ngon. Nhiều người nhận xét mì Quảng giống phở, bún bình thường. Tuy nhiên, món ăn này vẫn có nét độc đáo riêng. Gạo ngon được ngâm với nước, sau đó xay và tráng thành một lớp mỏng. Khi các lớp bánh phở chín, gắp ra đĩa và phủ lên bánh phở một lớp hành lá đã nhúng qua dầu ăn. Cắt mì thành sợi nhỏ và trộn với các nguyên liệu khác để sợi mì dai và giòn hơn khi thưởng thức.

10. Bánh cuốn 

Bánh cuốn là món ăn nhẹ, dễ ăn, dễ tiêu, được dùng làm món ăn sáng phổ biến khắp nơi. Bánh cuốn Hà Nội là món điểm tâm nhẹ ngon miệng của người dân Hà Thành. Vỏ bánh mỏng, được rắc thêm hành lá, nấm hương và thịt thơm phức hấp dẫn người ăn. Một chút nước chấm giúp tăng thêm hương vị và bánh cuốn thường được ăn kèm với các loại rau sống như ngò, kinh giới, xà lách… Nếu không muốn ăn ngoài, bạn cũng có thể tự làm tại nhà.

II. Kết luận 

Bài viết trên đây là top những món ăn đặc sản Việt Nam mà chuyên mục đồ ăn đã tổng hợp được. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ mang đến cho các bạn những kinh nghiệm ẩm thực phong phú.